วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

การจัดการความรู้ในระดับต่างๆ

นางนิศานาถ  ปัดทุม รหัส 575003046-5

 
การจัดการความรู้ระดับบุคคล
สถานะ/ตำแหน่งของบุคคล นักศึกษา
1. เรื่อง/ประเด็นความรู้ที่บุคคลที่มีสถานะ/ตำแหน่งข้างต้นต้องจัดการ (ทั้งเรื่องส่วนตัว ครอบครัว สังคม และงานในหน้าที่
เรื่องส่วนตัว
ครอบครัว
สังคม
งานในหน้าที่
การพักผ่อน
การอยู่ร่วมกัน
การทำบุญ
แบ่งเวลา
การทำงาน
การดูแลพ่อแม่
การทำงานร่วมกับผู้อื่น
ความรับผิดชอบ
การเรียน
การดูทีวีร่วมกัน
การแบ่งปัน
ตั้งใจทำงาน
การเลี้ยงลูก
การสอนการบ้านลูก
การบริจาค
ลำดับความสำคัญ
การคบเพื่อน
การซักผ้า
การกำจัดขยะ
มีความซื้อสัตย์
การจับจ่ายซื้อของ
การให้ความรัก
การประหยัดน้ำ
อาหาร
การทำกับข้าว
การลดโลกร้อน
การทำนา
การมีเวลาให้กัน
การสังสรรค์กับเพื่อน

2. บุคคลที่มีสถานะ/ตำแหน่งข้างต้นจะมีแนวทาง/วิธีการจัดการความรู้สำคัญ 5 เรื่อง/ประเด็นอย่างไร (ผู้เรียนกำหนดเองว่า 5 เรื่อง/ประเด็น มีอะไรบ้าง)
เรื่อง/ประเด็นความรู้ที่สำคัญ

แนวทาง/วิธีการจัดการความรู้
1. การดูแลพ่อแม่
พ่อแม่เป็นบุคคลที่เราต้องกตัญญูรู้คุณ จะต้องดูแลท่าน เป็นอย่างดี ดำเนินการดังนี้
1.             รักและเคารพ เชื่อฟังท่าน
2.             ให้เงินท่าน และสิ่งที่ท่านต้องการตามกำลังที่เราจะหาได้ ไม่เดือดร้อน
3.             พาท่านไปเที่ยวบางในบางครั้ง
4.             สนับสนุนการทำบุญของท่าน
5.             ทำอาหารที่ท่านชอบ
6.             พาไปหาหมอ
2. การเลี้ยงลูก
สอนให้รู้จักผิดถูก หากทำผิดต้องมีการทำโทษบ้าง แล้วสอนอย่างมีเหตุผล
สนับสนุน และส่งเสริมการเรียนรู้ของลูก ไม่มีทรัพย์สินใดที่จะมีค่ามากกว่าการเรียนที่จะเป็นสมบัติติดตัวเขาไปจนโต เมื่อเราไม่อยู่แล้วเขาก็สามารถที่จะอยู่บนโลกนี้ได้อย่างมีความสุข ไม่เป็นภาระสังคม  และสามรถทำประโยชน์ให้สังคมได้
3.การอยู่ร่วมกันในครอบครัว
การอยู่ร่วมกัน เชื่อว่าทุกคนต้องการเวลาว่างเป็นของตนเอง เมื่ออยู่ร่วมกันแล้วจะต้องแบ่งเวลาส่วนตัวมาเป็นเวลาส่วนร่วม ได้อย่างเหมาะสม ไม่เห็นแก่ตัว ต้องช่วยเหลือกัน ไม่แบ่งว่าเป็นงานผู้หญิงหรืองานผู้ชาย เวลาส่วนตัวจะต้องไม่ก้าวก่ายกัน หากมีปัญหาจะต้องช่วยเหลือและหาทางแก้ปัญหาร่วมกัน ไม่โทษว่าเป็นความผิดของคนใดคนหนึ่ง ต้องไม่ให้ภาระตกเป็นของคนใดคนหนึ่งมากเกินไป
4. การกำจัดขยะ
ขยะคือสิ่งที่คนเราไม่ต้องการ และเป็นมลพิษต่อโลกใบนี้ การที่โลกร้อนขึ้นทุกวันสาเหตุหลักๆมาจากขยะ ดังนั้นจึงต้องจัดการขยะ โดยการแยกขยะให้เป็นส่วนๆ เช่น 1. ขยะพลาสติกที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อีก และสามารถขายเป็นรายได้เล็กๆน้อย หากไม่ขายก็ให้คนเก็บขยะไปขายได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องมาคุ้ยขยะให้กระจัดกระจาย
2. ขยะเปียก ซึ่งเป็นขยะเน่าเหม็น ต้องจัดการโดยเทลงดินเป็นปุ๋ย หรือทำน้ำหมักเป็นปุ๋ยใส่ต้นไม้ นาข้าว
5. การทำงาน
การทำงาน จะต้องมีความเพียร ตั้งใจ ทำงาน ขยัน เอาใจใส่ในงานที่ตนได้รับผิดชอบ มีความมุ่งมั่นที่จะทำงานนั้นๆให้สำเร็จ

การจัดการความรู้ระดับครัวเรือน
อาชีพหลักของครัวเรือน  การเลี้ยงจิ้งหรีด
1. เรื่อง/ประเด็นความรู้ที่ครัวเรือน (หัวหน้าครัวเรือน) ที่มีอาชีพหลักข้างต้นต้องจัดการ (ทั้งเรื่องการจัดการการประกอบอาชีพ และสังคม
ครัวเรือน
การประกอบอาชีพ
สังคม
วิธีการเลี้ยงจิ้งหรีด
ทำบัญชีครัวเรือน
การเลี้ยงจิ้งหรีดของเพื่อนบ้าน
การให้อาหาร
การเตรียมโรงเรือน
ไข่จิ้งหรีด
การทำงานร่วมกัน
การเตรียมพื้นที่
อาหารจิ้งหรีด
การแบ่งเบาภาระ
การเตรียมแรงงาน
อุปกรณ์การเลี้ยง
การจัดการรายได้
อุปกรณ์เลี้ยง
การแปรรูป
อาหาร
การช่วยเหลืองสังคม
การขาย
การจัดการหลังจับจิ้งหรีด

2. หัวหน้าครัวเรือนที่มีอาชีพหลักข้างต้นจะมีแนวทาง/วิธีการจัดการความรู้สำคัญ 5 เรื่อง/ประเด็นอย่างไร (ผู้เรียนกำหนดเองว่า 5 เรื่อง/ประเด็น มีอะไรบ้าง)
เรื่อง/ประเด็นความรู้ที่สำคัญ
แนวทาง/วิธีการจัดการความรู้
1.การให้อาหารจิ้งหรีด
หัวหน้าครัวเรือนสร้างความรู้ โดยเรียนรู้จากผู้ที่เลี้ยงจิ้งหรีดมาก่อน และหน่วยงานราชการและภาคเอกชนที่ให้ความรู้ และเรียนรู้ด้วยตนเองจากการลองผิดลองถูก แล้วรวบรวม และสะสมความรู้เป็นความรู้ในตัวบุคคล และเผยแพร่สู่ บุคคลในครัวเรือน เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ เป็นการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระในครัวเรือน
2.ทำบัญชีครัวเรือน รายรับรายจ่ายในครัวเรือน
สร้างความรู้ สะสม เรียนรู้ วิธีการจัดทำบัญชีควรเรือนจากหน่วยงานที่มาให้ความรู้ เผยแพร่สู่ครัวเรือนเพื่อนำไปใช้ประโยชน์
3.การช่วยเหลือสังคม
เป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้เรื่องจิ้งหรีดให้แก่ผู้สนใจทั่วไป เป็นวิทยากรให้แก่หน่วยงานราชการ
4. การแบ่งปันไข่จิ้งหรีด
มีการแบ่งปันไข่จิ้งหรีดให้แก่นักเรียนเพื่อประกอบการเรียนการสอน และเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้
5.การจัดการรายได้
การจัดการรายได้ โดยแบ่งเป็นเงินออม 30 % ลงทุน 30% ใช้จ่ายในครัวเรือน 30%  และ 10% เป็นการใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ทำบุญ ท่องเที่ยว เป็นต้น เป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างภรรยา

การจัดการความรู้ระดับกลุ่ม/องค์กร
สถานะ/ตำแหน่งของบุคคล กลุ่มวิสาหกิจชุมชนการปลูกผักปลอดสารพิษบ้านสว่าง-ซำโอง อ.ซำสูง
1. เรื่อง/ประเด็นความรู้ที่กลุ่ม/องค์กร (ประธาน/กรรมการกลุ่ม/องค์กร) ข้างต้นต้องจัดการ (ทั้งเรื่องการจัดการกลุ่มขององค์กร กิจกรรมสร้างรายได้ และการประสานงานกับหน่วยงาน/องค์กรอื่น
การจัดการกลุ่ม/องค์กร
กิจกรรมสร้างรายได้
การประสานงานกับ
หน่วยงาน/องค์กร
การประชุมกลุ่ม
ประชาสัมพันธ์สินค้า
การจัดนิทรรศการประชาสัมพันธ์
กฎระเบียบของกลุ่ม
การออกร้าน
การประสานด้านการขาย
การแบ่งปันผลประโยชน์
การวางแผนการผลิต
สร้างเครือข่าย
การพัฒนาผลิตภัณฑ์

2. ประธาน/กรรมการกลุ่ม/องค์กรจะมีแนวทาง/วิธีการจัดการความรู้สำคัญ 5 เรื่อง/ประเด็นอย่างไร
(ผู้เรียนกำหนดเองว่า 5 เรื่อง/ประเด็น มีอะไรบ้าง)

เรื่อง/ประเด็นความรู้ที่สำคัญ
แนวทาง/วิธีการจัดการความรู้
1.การจัดตั้งกฎระเบียบของกลุ่ม
ประชุมจัดตั้งกลุ่มเพื่อกำหนดกฎระเบียบของกลุ่มร่วมกัน แบบประชาธิปไตย โดยกฎระเบียบจะต้องกำหนดร่วมกัน และอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง เป็นข้อตกลงร่วมกันของสมชิกกลุ่ม โดยจะต้องมีการกำหนดบทบาทหน้าที่ของสมาชิก เพื่อเป็นแรงในการขับเคลื่อนกลุ่มให้ประสบผลสำเร็จต่อไป
2.การประชุมกลุ่ม
การประชุมกลุ่ม เพื่อให้สมาชิกทราบว่ากลุ่มมีการดำเนินการอย่างไร สถานะของกลุ่มเป็นอย่างไร หาแนวทางการพัฒนาต่อไป และหาแนวทางการแก้ปัญหาร่วมกัน การประชุมเป็นการสร้างความเข้าใจอันดีในสมาชิกเข้าใจบทบาทของตนเอง และเข้าใจสถานะของกลุ่ม
3.การประชาสัมพันธ์
การสร้างต้องสร้างผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพ สร้างตราสินค้า โดยมีการเก็บ และสะสมข้อมูลสินค้าของกลุ่ม จากนั้นนำข้อมูลไปจัดทำเป็นเอกสาร เช่น  แผ่นพับ ป้ายประชาสัมพันธ์ แล้วนำไปใช้ประโยชน์ในงานต่างๆเพื่อให้ผู้คนรู้จักสินค้า
4.การวางแผนการผลิต
มีการวางแผนร่วมกัน เพื่อกำหนดชนิด และปริมาณการผลิต ให้สอดคล้องกับแรงงานการผลิต  และความต้องการของตลาด เพื่อให้ได้ค่าตอบแทนที่คุ้มค่า
5.การสร้างเครือข่าย
การสร้างเครือข่ายโดยการ
1.หาข้อมูลกลุ่มเครือข่าย โดยค้นหาข้อมูลกลุ่มที่มีการผลิตผัก
2. รวมรวม และสะสมข้อมูลกลุ่มผู้ปลูกผัก เพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ที่จะสร้างเครือข่าย
3.เชิญกลุ่มเป้าหมาย ประชุมเพื่อกำหนดแนวทางในการผลิตผักร่วมกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น