|
การจัดการความรู้ระดับบุคคล
สถานะ/ตำแหน่งของบุคคล
นักศึกษา
1. เรื่อง/ประเด็นความรู้ที่บุคคลที่มีสถานะ/ตำแหน่งข้างต้นต้องจัดการ
(ทั้งเรื่องส่วนตัว ครอบครัว สังคม และงานในหน้าที่
เรื่องส่วนตัว
|
ครอบครัว
|
สังคม
|
งานในหน้าที่
|
การพักผ่อน
|
การอยู่ร่วมกัน
|
การทำบุญ
|
แบ่งเวลา
|
การทำงาน
|
การดูแลพ่อแม่
|
การทำงานร่วมกับผู้อื่น
|
ความรับผิดชอบ
|
การเรียน
|
การดูทีวีร่วมกัน
|
การแบ่งปัน
|
ตั้งใจทำงาน
|
การเลี้ยงลูก
|
การสอนการบ้านลูก
|
การบริจาค
|
ลำดับความสำคัญ
|
การคบเพื่อน
|
การซักผ้า
|
การกำจัดขยะ
|
มีความซื้อสัตย์
|
การจับจ่ายซื้อของ
|
การให้ความรัก
|
การประหยัดน้ำ
|
|
อาหาร
|
การทำกับข้าว
|
การลดโลกร้อน
|
|
การทำนา
|
การมีเวลาให้กัน
|
การสังสรรค์กับเพื่อน
|
2. บุคคลที่มีสถานะ/ตำแหน่งข้างต้นจะมีแนวทาง/วิธีการจัดการความรู้สำคัญ
5 เรื่อง/ประเด็นอย่างไร (ผู้เรียนกำหนดเองว่า 5 เรื่อง/ประเด็น มีอะไรบ้าง)
เรื่อง/ประเด็นความรู้ที่สำคัญ
|
แนวทาง/วิธีการจัดการความรู้
|
1. การดูแลพ่อแม่
|
พ่อแม่เป็นบุคคลที่เราต้องกตัญญูรู้คุณ จะต้องดูแลท่าน เป็นอย่างดี
ดำเนินการดังนี้
1.
รักและเคารพ เชื่อฟังท่าน
2.
ให้เงินท่าน และสิ่งที่ท่านต้องการตามกำลังที่เราจะหาได้
ไม่เดือดร้อน
3.
พาท่านไปเที่ยวบางในบางครั้ง
4.
สนับสนุนการทำบุญของท่าน
5.
ทำอาหารที่ท่านชอบ
6.
พาไปหาหมอ
|
2. การเลี้ยงลูก
|
สอนให้รู้จักผิดถูก หากทำผิดต้องมีการทำโทษบ้าง
แล้วสอนอย่างมีเหตุผล
สนับสนุน และส่งเสริมการเรียนรู้ของลูก
ไม่มีทรัพย์สินใดที่จะมีค่ามากกว่าการเรียนที่จะเป็นสมบัติติดตัวเขาไปจนโต
เมื่อเราไม่อยู่แล้วเขาก็สามารถที่จะอยู่บนโลกนี้ได้อย่างมีความสุข
ไม่เป็นภาระสังคม
และสามรถทำประโยชน์ให้สังคมได้
|
3.การอยู่ร่วมกันในครอบครัว
|
การอยู่ร่วมกัน เชื่อว่าทุกคนต้องการเวลาว่างเป็นของตนเอง
เมื่ออยู่ร่วมกันแล้วจะต้องแบ่งเวลาส่วนตัวมาเป็นเวลาส่วนร่วม ได้อย่างเหมาะสม
ไม่เห็นแก่ตัว ต้องช่วยเหลือกัน ไม่แบ่งว่าเป็นงานผู้หญิงหรืองานผู้ชาย เวลาส่วนตัวจะต้องไม่ก้าวก่ายกัน
หากมีปัญหาจะต้องช่วยเหลือและหาทางแก้ปัญหาร่วมกัน
ไม่โทษว่าเป็นความผิดของคนใดคนหนึ่ง ต้องไม่ให้ภาระตกเป็นของคนใดคนหนึ่งมากเกินไป
|
4. การกำจัดขยะ
|
ขยะคือสิ่งที่คนเราไม่ต้องการ และเป็นมลพิษต่อโลกใบนี้
การที่โลกร้อนขึ้นทุกวันสาเหตุหลักๆมาจากขยะ ดังนั้นจึงต้องจัดการขยะ
โดยการแยกขยะให้เป็นส่วนๆ เช่น 1. ขยะพลาสติกที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อีก
และสามารถขายเป็นรายได้เล็กๆน้อย หากไม่ขายก็ให้คนเก็บขยะไปขายได้ง่ายขึ้น
โดยไม่ต้องมาคุ้ยขยะให้กระจัดกระจาย
2. ขยะเปียก ซึ่งเป็นขยะเน่าเหม็น
ต้องจัดการโดยเทลงดินเป็นปุ๋ย หรือทำน้ำหมักเป็นปุ๋ยใส่ต้นไม้ นาข้าว
|
5. การทำงาน
|
การทำงาน จะต้องมีความเพียร ตั้งใจ ทำงาน ขยัน
เอาใจใส่ในงานที่ตนได้รับผิดชอบ มีความมุ่งมั่นที่จะทำงานนั้นๆให้สำเร็จ
|
การจัดการความรู้ระดับครัวเรือน
อาชีพหลักของครัวเรือน การเลี้ยงจิ้งหรีด
1. เรื่อง/ประเด็นความรู้ที่ครัวเรือน
(หัวหน้าครัวเรือน) ที่มีอาชีพหลักข้างต้นต้องจัดการ
(ทั้งเรื่องการจัดการการประกอบอาชีพ และสังคม
ครัวเรือน
|
การประกอบอาชีพ
|
สังคม
|
วิธีการเลี้ยงจิ้งหรีด
|
ทำบัญชีครัวเรือน
|
การเลี้ยงจิ้งหรีดของเพื่อนบ้าน
|
การให้อาหาร
|
การเตรียมโรงเรือน
|
ไข่จิ้งหรีด
|
การทำงานร่วมกัน
|
การเตรียมพื้นที่
|
อาหารจิ้งหรีด
|
การแบ่งเบาภาระ
|
การเตรียมแรงงาน
|
อุปกรณ์การเลี้ยง
|
การจัดการรายได้
|
อุปกรณ์เลี้ยง
|
การแปรรูป
|
อาหาร
|
การช่วยเหลืองสังคม
|
|
การขาย
|
||
การจัดการหลังจับจิ้งหรีด
|
2. หัวหน้าครัวเรือนที่มีอาชีพหลักข้างต้นจะมีแนวทาง/วิธีการจัดการความรู้สำคัญ
5 เรื่อง/ประเด็นอย่างไร (ผู้เรียนกำหนดเองว่า 5 เรื่อง/ประเด็น มีอะไรบ้าง)
เรื่อง/ประเด็นความรู้ที่สำคัญ
|
แนวทาง/วิธีการจัดการความรู้
|
1.การให้อาหารจิ้งหรีด
|
หัวหน้าครัวเรือนสร้างความรู้
โดยเรียนรู้จากผู้ที่เลี้ยงจิ้งหรีดมาก่อน และหน่วยงานราชการและภาคเอกชนที่ให้ความรู้
และเรียนรู้ด้วยตนเองจากการลองผิดลองถูก แล้วรวบรวม และสะสมความรู้เป็นความรู้ในตัวบุคคล
และเผยแพร่สู่ บุคคลในครัวเรือน เพื่อนำไปใช้ประโยชน์
เป็นการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระในครัวเรือน
|
2.ทำบัญชีครัวเรือน รายรับรายจ่ายในครัวเรือน
|
สร้างความรู้ สะสม เรียนรู้ วิธีการจัดทำบัญชีควรเรือนจากหน่วยงานที่มาให้ความรู้
เผยแพร่สู่ครัวเรือนเพื่อนำไปใช้ประโยชน์
|
3.การช่วยเหลือสังคม
|
เป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้เรื่องจิ้งหรีดให้แก่ผู้สนใจทั่วไป
เป็นวิทยากรให้แก่หน่วยงานราชการ
|
4. การแบ่งปันไข่จิ้งหรีด
|
มีการแบ่งปันไข่จิ้งหรีดให้แก่นักเรียนเพื่อประกอบการเรียนการสอน
และเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้
|
5.การจัดการรายได้
|
การจัดการรายได้
โดยแบ่งเป็นเงินออม 30 % ลงทุน 30%
ใช้จ่ายในครัวเรือน 30%
และ 10% เป็นการใช้จ่ายอื่นๆ เช่น
ทำบุญ ท่องเที่ยว เป็นต้น เป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างภรรยา
|
การจัดการความรู้ระดับกลุ่ม/องค์กร
สถานะ/ตำแหน่งของบุคคล กลุ่มวิสาหกิจชุมชนการปลูกผักปลอดสารพิษบ้านสว่าง-ซำโอง
อ.ซำสูง
1. เรื่อง/ประเด็นความรู้ที่กลุ่ม/องค์กร
(ประธาน/กรรมการกลุ่ม/องค์กร) ข้างต้นต้องจัดการ
(ทั้งเรื่องการจัดการกลุ่มขององค์กร กิจกรรมสร้างรายได้
และการประสานงานกับหน่วยงาน/องค์กรอื่น
การจัดการกลุ่ม/องค์กร
|
กิจกรรมสร้างรายได้
|
การประสานงานกับ
หน่วยงาน/องค์กร
|
การประชุมกลุ่ม
|
ประชาสัมพันธ์สินค้า
|
การจัดนิทรรศการประชาสัมพันธ์
|
กฎระเบียบของกลุ่ม
|
การออกร้าน
|
การประสานด้านการขาย
|
การแบ่งปันผลประโยชน์
|
การวางแผนการผลิต
|
สร้างเครือข่าย
|
การพัฒนาผลิตภัณฑ์
|
||
2. ประธาน/กรรมการกลุ่ม/องค์กรจะมีแนวทาง/วิธีการจัดการความรู้สำคัญ
5 เรื่อง/ประเด็นอย่างไร
(ผู้เรียนกำหนดเองว่า
5 เรื่อง/ประเด็น มีอะไรบ้าง)
เรื่อง/ประเด็นความรู้ที่สำคัญ
|
แนวทาง/วิธีการจัดการความรู้
|
1.การจัดตั้งกฎระเบียบของกลุ่ม
|
ประชุมจัดตั้งกลุ่มเพื่อกำหนดกฎระเบียบของกลุ่มร่วมกัน แบบประชาธิปไตย โดยกฎระเบียบจะต้องกำหนดร่วมกัน
และอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง เป็นข้อตกลงร่วมกันของสมชิกกลุ่ม
โดยจะต้องมีการกำหนดบทบาทหน้าที่ของสมาชิก
เพื่อเป็นแรงในการขับเคลื่อนกลุ่มให้ประสบผลสำเร็จต่อไป
|
2.การประชุมกลุ่ม
|
การประชุมกลุ่ม
เพื่อให้สมาชิกทราบว่ากลุ่มมีการดำเนินการอย่างไร สถานะของกลุ่มเป็นอย่างไร
หาแนวทางการพัฒนาต่อไป และหาแนวทางการแก้ปัญหาร่วมกัน
การประชุมเป็นการสร้างความเข้าใจอันดีในสมาชิกเข้าใจบทบาทของตนเอง
และเข้าใจสถานะของกลุ่ม
|
3.การประชาสัมพันธ์
|
การสร้างต้องสร้างผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพ สร้างตราสินค้า โดยมีการเก็บ และสะสมข้อมูลสินค้าของกลุ่ม
จากนั้นนำข้อมูลไปจัดทำเป็นเอกสาร เช่น
แผ่นพับ ป้ายประชาสัมพันธ์
แล้วนำไปใช้ประโยชน์ในงานต่างๆเพื่อให้ผู้คนรู้จักสินค้า
|
4.การวางแผนการผลิต
|
มีการวางแผนร่วมกัน เพื่อกำหนดชนิด และปริมาณการผลิต
ให้สอดคล้องกับแรงงานการผลิต
และความต้องการของตลาด เพื่อให้ได้ค่าตอบแทนที่คุ้มค่า
|
5.การสร้างเครือข่าย
|
การสร้างเครือข่ายโดยการ
1.หาข้อมูลกลุ่มเครือข่าย
โดยค้นหาข้อมูลกลุ่มที่มีการผลิตผัก
2. รวมรวม และสะสมข้อมูลกลุ่มผู้ปลูกผัก
เพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ที่จะสร้างเครือข่าย
3.เชิญกลุ่มเป้าหมาย
ประชุมเพื่อกำหนดแนวทางในการผลิตผักร่วมกัน
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น